top of page

SPM (Sun Platinum Metal) โลหะพิเศษที่มีเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น


การทำกรอบแว่นตาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ได้มีการนำวัสดุหลายๆชนิดมาผลิตเป็นกรอบแว่นตา ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่ใช้ผลิตแว่นตาทั่วๆไปอย่าง Acetate และ โลหะ นอกจากนี้ยังมีวัสดุพิเศษอย่าง ทองคำ ทองคำขาว ทองชมพู ทองคำสีดำ แพลตตินั่ม รวมไปถึงวัสดุหายาก อย่าง เขาสัตว์ กระดองเต่า และ งาช้าง แต่ในอดีตยังมีอีกวัสดุอีกชนิดหนึ่งที่พบเจอน้อย และ ค่อนข้างหายากซึ่งเรียกว่าวัสดุ SPM หรือ Sun Platinum Metal นั่นเอง


เรามาทำความรู้จักกับวัสดุของ SPM หรือ Sun Platinum Metal กันก่อนโดยวัสดุ SPM นั้นถูกค้นพบเมื่อปี 1930 ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่ง SPM นั้นประกอบด้วยแร่หลายชนิด อาทิ อัลลอย, นิคเกิล, โครเมียม, เงิน ฯลฯ คุณสมบัติพิเศษของวัสดุชนิดนี้ก็คือ ต้านทานการผุกร่อนได้ดี ไม่เปลี่ยนสีภายในบรรยากาศของโลก ไม่ทำปฏิกิริยาระคายเคืองต่อผิวหนังมนุษย์ แต่ถึง SPM จะใช้ชื่อว่า Sun Platinum Metal ตัววัสดุ SPM เองก็ไม่ได้มีส่วนผสมของ Platinum เลยแม้แต่นิดเดียว แต่เป็นเพียงการอ้างอิงคุณสมบัติพิเศษของ Platinum คือ ไม่ผุ ไม่ลอก ไม่เป็นสนิม แกะลวดลายได้สวยงาม คมชัด เพราะตัวเนื้อวัสดุมีมวลความหนาแน่นสูง และ ตัวเนื้อวัสดุมีสีเงินเงางาม



โดยวัสดุ SPM นอกจากจะนำมาผลิตเป็นกรอบแว่นตาแล้ว ยังนิยมใช้ในทางการแพทย์เป็นอุปกรณ์ทางด้านทันตกรรม ทางการศัลยกรรม และ วัสดุ SPM ยังใช้ทำดาบซามูไรอีกด้วย ในอดีต SPM เป็นวัสดุชนิดแรกที่ใช้ทำแว่นตาทรงกลมในญี่ปุ่น และ เป็นวัสดุที่ชื่นชอบของจักรพรรดิโชวะ


ปัจจุบันมีแว่นตาเพียงไม่กี่แบรนด์ในประเทศญี่ปุ่นได้นำวัสดุ SPM กลับมาผลิตเป็นแว่นตา ให้สำหรับผู้ที่ชื่นชอบฟิลลิ่งของวัสดุชนิดนี้ ได้หามาสวมใส่กันอีกครั้ง โดย SPM นั้นจะมีมวลที่แน่นหนาก็วัสดุโลหะทั่วไป รวมถึงไทเทเนี่ยม มีความแข็ง มีน้ำหนักเบา แต่ให้ความรู้สึกที่หนัก และ มีความแตกต่างจากวัสดุชนิดอื่นๆ โดยในปัจจุบันแบรนด์หลักๆที่มีการนำวัสดุ SPM มาผลิตเป็นกรอบแว่นได้แก่ True Vintage Revival , Yamada Mitsukazu และ H-Fusion แบรนด์ญี่ปุ่นอีกแบรนด์ที่นำวัสดุ SPM มาผลิตเป็นแว่นตาเพียงไม่กี่รุ่น ใน Collection 6xx



H-Fusion HF-613 ความเรียบง่าย Classic แบบผสมผสานของการดีไซน์จากกรอบแว่นตาวินเทจเพื่อให้สวมใส่ง่าย และ เข้ากับยุคสมัย โดยการเลือกใช้วัสดุหายากอย่าง SPM มาผลิตเป็นขาแว่นผ่านการแกะสลักด้วยลวดลายแบบญี่ปุ่น โดยใช้ช่างฝีมือในญี่ปุ่นที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านวัสดุ SPM โดยเฉพาะทำให้ตัวเนื้อโลหะ SPM มีมิติ และ ความสวยงามเพิ่มมากขึ้น นอกจากความสวยงามของผิว SPM แล้ว น้ำหนัก และ บาลานซ์ของตัวกรอบแว่นก็เป็นที่น่าสวมใส่เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการสัมผัสตัวกรอบแว่นที่มีน้ำหนักเบา แต่หนักฟิลลิ่งนี้มีให้สัมผัสเฉพาะแว่นตาที่ทำจากวัสดุ SPM เท่านั้น





Comments


bottom of page