top of page

Myopia Control เลนส์ชะลอสายตาสั้น ป้องกันปัญหาสายตา ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเด็ก


มารู้จัก Myopia Control Concept แนวทางป้องกันด้วยเลนส์แว่นตาชนิดใหม่ ที่ช่วยชะลอปัญหาสายตาสั้นในเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ 


เด็กยุคปัจจุบันมีสายตาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพสายตาในระยะยาว อาทิ วุ้นในตาเสื่อม จอประสาทตาฉีกขาดง่าย ต้อหิน และต้อกระจก จากภาวะสายตาที่มากเกินไป แล้วทำไมถึงสายตาเพิ่มอย่างรวดเร็วล่ะ วันนี้ WALTZ มีคำตอบจาก นพ.สุวิช ผู้ก่อตั้งของเรา


นพ.สุวิช : จากผลวิจัยพบว่าพฤติกรรมการใช้สายตาที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน มีผลให้สายตาในเด็กเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ จ้องอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ มือถือ แท็บเล็ต ที่งานวิจัยมีการศึกษาว่าการใช้สายตาที่เพิ่มมากขึ้นนี้ส่งผลโดยตรงต่อความยาวของกระบอกตาที่ยังโตไม่เต็มที่ในเด็กให้เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้สายตาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีการศึกษาในญี่ปุ่นและไต้หวันพบว่าตั้งแต่ 2000 ถึงปัจจุบัน ประชากรเด็ก (7 ขวบ) ที่มีสายตาสั้นเพิ่มขึ้นจาก 35% เป็น 50% เลยทีเดียว



Myopia control วิธี การชะลอสายตาสั้นในเด็ก



1. การควบคุมพฤติกรรมการใช้สายตาระยะใกล้ เพราะการมองใกล้ เราจะได้ภาพที่ตกเลยจอประสาทตา จึงแนะนำให้ ลดการใช้ หรือให้พักสายตาหากใช้งานระยะใกล้ โดยให้พัก ทุกชั่วโมงการทำงาน โดยการ ละสายตาจากจอ มองไปไกลๆ หรือมองสีเขียว หรือหลับตา โดยใช้เวลาพักประมาณ 5-15 นาที และในระหว่างพัก ไม่ควรเล่นสมาร์ทโฟนต่อ


2. หากการควบคุมพฤติกรรม ทำได้ไม่ดี เพราะเด็กบางคนก็ไม่เชื่อฟัง แนะนำให้ใช้เลนส์ที่ออกแบบโครงสสร้างมาเพื่อป้องกันการเพิ่มของสายตาสั้น สามารถลดการเพิ่มของสายตาสั้นได้จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เพิ่ม เพียงแต่เพิ่มครั้งละไม่มากแทน


3. ลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่จะทำให้เกิดการเพิ่มของสายตาสั้น เช่น ปัญหาของกล้ามเนื้อตา เช่น convergence insyfficiency หรือ accommodative exess  ซึ่งหากตรวจพบ และแก้ไขได้ การเพิ่มขึ้นของสายตาสั้นจะน้อยลง


4. การใช้คอนแทคเลนส์แบบกึ่งแข็ง เพื่อควบคุมภาพ peripheral retina ให้เกิดขึ้นน้อยลง ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน และยังต้องใช้นักทัศนมาตรในการประกอบคอนแทคเลนส์เท่านั้น


ทั้งนี้ การตรวจเพื่อการควบคุมการเพิ่มของสายตาสั้น ต้องใช้ความชำนาญ เพราะต้องได้ค่าที่ละเอียดมากๆ และยังต้องหาความผิดปกติต่างๆ ของกล้ามเนื้อตา ซึ่งนักทัศนมาตรเท่านั้นที่สามารถทำได้ นอกจากนี้ การตรวจวัดสายตาทั่วไปอาจไม่เพียงพอ แนะนำให้ตรวจสายตาด้วยเครื่องที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงอย่าง DNEye Scanner หรือเข้าพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจสายตาอย่างละเอียด เพื่อตัดแว่นและใช้เลนส์ที่เหมาะสมกับพวกเขามากที่สุด


WALTZ พาร์ทเนอร์กับ Rodenstock ในการนำเลนส์ Rodenstock MyCon เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ผ่านงานวิจัยและการทดสอบในหลายประเทศ ที่จะช่วยชะลอการเพิ่มขึ้นของสายตาสำหรับน้องๆ เพื่อการใช้ชีวิตที่ดีกว่า โดยมีนักทัศนมาตรผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำและดูแลอย่างใกล้ชิด ที่คุณสามารถพาน้องๆ เข้ารับการปรึกษาได้แล้ววันนี้ที่ WALTZ ทุกสาขา และ Waltz Vision Clinic ในโรงพยาบาลตากรุงเทพ ซึ่งจะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบเร็ว ๆ นี้


Comments


bottom of page